Điều Kiện & Thủ Tục Mở Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền

Y học cổ truyền là một phương pháp chữa bệnh lâu đời, được đông đảo người dân tin tưởng và lựa chọn trong nhiều năm qua. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngày càng tăng cao nhờ ưu điểm sử dụng các bài thuốc nam an toàn, gắn liền với tri thức dân tộc. Đối với những thầy thuốc, bác sĩ muốn hành nghề trong lĩnh vực này, việc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là yêu cầu bắt buộc.

Vậy để thành lập một phòng chẩn trị y học cổ truyền, cần chuẩn bị những điều kiện và thực hiện các thủ tục pháp lý nào? Trong bài viết dưới đây, Việt Long VID sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình và yêu cầu cần thiết khi mở phòng khám.

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền, hay còn gọi là Đông y, là một ngành y học có nguồn gốc lâu đời từ Trung Hoa và Việt Nam. Ở nước ta, những danh y như Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh được tôn vinh là những bậc tiền nhân, đặt nền móng cho sự phát triển của nền y học dân tộc. Dựa trên học thuyết Âm Dương – Ngũ Hành, y học cổ truyền Việt Nam đã hình thành và phát triển từ hàng trăm năm trước, lâu đời hơn cả khi y học phương Tây du nhập.

mở phòng chẩn trị y học cổ truyền

Trong khám chữa bệnh, y học cổ truyền sử dụng phương pháp Tứ chẩn gồm vọng, văn, vấn, thiết để quan sát, lắng nghe, hỏi bệnh và bắt mạch. Dựa vào những dữ liệu đó, thầy thuốc tiến hành chẩn đoán theo các yếu tố như bát cương, tạng phủ, kinh lạc, nguyên nhân, bệnh danh, rồi từ đó đưa ra pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Điều kiện cấp phép hoạt động cho Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền

Cơ sở vật chất

  • Phòng chẩn trị y học cổ truyền phải được xây dựng kiên cố, có vị trí cố định, bố trí tách biệt hoàn toàn với khu vực sinh hoạt của gia đình và đảm bảo đủ điều kiện về ánh sáng.
  • Khu vực buồng chẩn trị cần có diện tích tối thiểu 10 m², đồng thời phải có nơi tiếp đón người bệnh.
  • Tùy theo phạm vi chuyên môn đăng ký, cơ sở cần đáp ứng thêm các yêu cầu cụ thể sau:
  • Trường hợp có thực hiện châm cứu, xoa bóp hoặc day ấn huyệt, phải bố trí buồng riêng hoặc khu vực kê giường châm cứu, xoa bóp với diện tích ít nhất 05 m² cho mỗi giường.
    Nếu có dịch vụ xông hơi thuốc, cần trang bị buồng xông hơi riêng với diện tích tối thiểu 02 m²/buồng, đảm bảo kín gió nhưng vẫn có đủ ánh sáng.
  • Trong trường hợp thực hiện bào chế và đóng gói sẵn một số dạng thuốc, cơ sở phải được Sở Y tế tỉnh thẩm định và cho phép bằng văn bản trước khi hoạt động.

Thiết bị y tế

a) Trường hợp thực hiện khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc:

Phòng chẩn trị cần có tủ thuốc được bố trí gọn gàng, trong đó các vị thuốc phải được đựng trong các ô kéo hoặc chai lọ có nắp đậy, bên ngoài ghi rõ tên từng vị thuốc để dễ dàng nhận biết và bảo quản.

Cần có cân thuốc và phương tiện để phân chia các vị thuốc theo từng tháng nhằm đảm bảo tính chính xác trong quá trình kê toa, bốc thuốc.

b) Trường hợp thực hiện châm cứu, cứu, xoa bóp day ấn huyệt:

  • Cơ sở phải được trang bị giường châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt phù hợp với quy định chuyên môn.
  • Có đầy đủ dụng cụ phục vụ cho châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, đèn hồng ngoại hỗ trợ điều trị.
  • Đồng thời phải có dụng cụ và hướng dẫn cụ thể về quy trình xử lý vượng châm để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

c) Trường hợp thực hiện xông hơi thuốc:

Phòng chẩn trị cần có hệ thống tạo hơi thuốc đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp đảm bảo hiệu quả trong quá trình điều trị.

mở phòng chẩn trị y học cổ truyền

Nhân sự

a) Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng chẩn trị y học cổ truyền phải đáp ứng một trong các điều kiện sau: là bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, y sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, hoặc lương y có giấy chứng nhận do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế tỉnh cấp. Ngoài ra, người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền cũng có thể đảm nhiệm vị trí này nếu có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền hợp lệ.

Về kinh nghiệm hành nghề, yêu cầu cụ thể như sau:

  • Bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền: có ít nhất 54 tháng thực hành khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền;
  • Y sĩ chuyên khoa y học cổ truyền: có tối thiểu 48 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực y học cổ truyền;
  • Lương y hoặc người có bài thuốc, phương pháp chữa bệnh gia truyền: cần có ít nhất 36 tháng kinh nghiệm hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

b) Bên cạnh người chịu trách nhiệm chuyên môn, các nhân sự khác làm việc tại phòng chẩn trị y học cổ truyền nếu có tham gia vào hoạt động khám và chữa bệnh thì bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Họ chỉ được phép thực hiện các công việc trong phạm vi chuyên môn được ghi rõ trong chứng chỉ, đồng thời việc phân công nhiệm vụ phải phù hợp với phạm vi hành nghề của từng cá nhân theo quy định.

Phạm vi hoạt động chuyên môn

a) Cơ sở được phép khám và điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, bao gồm cả hình thức dùng thuốc và không dùng thuốc.

b) Được sử dụng các sản phẩm thuốc y học cổ truyền do các cơ sở khác sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành hợp pháp, nhằm phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh.

c) Có thể bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến) và cân thuốc thang để cấp cho người bệnh theo đơn thuốc.

d) Người hành nghề bằng bài thuốc hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được phép khám, chữa bệnh trong phạm vi bài thuốc hoặc phương pháp gia truyền mà mình đã đăng ký hành nghề.

đ) Nếu phòng chẩn trị có sản xuất các dạng thuốc đóng gói sẵn (như cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) để phục vụ trực tiếp cho người bệnh, thì bắt buộc phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất, cơ sở vật chất – thiết bị, công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sau khi Sở Y tế tỉnh thẩm định và công nhận đủ điều kiện, phòng chẩn trị mới được phép sản xuất. Lưu ý, các loại thuốc này chỉ được dùng phục vụ người bệnh tại phòng chẩn trị, không được lưu hành trên thị trường, tuân thủ quy định của Luật Dược hiện hành.

mở phòng chẩn trị y học cổ truyền

Quy trình, thủ tục mở phòng chẩn trị y học cổ truyền

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép

  • Khi mở Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền, cơ sở cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, bao gồm:
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động được lập theo mẫu tại Phụ lục 13 – Thông tư số 41/2011/TT-BYT.
  • Bản sao chứng thực một trong các giấy tờ sau:
    • Quyết định thành lập (đối với cơ sở khám chữa bệnh thuộc Nhà nước);
    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với cơ sở tư nhân);
    • Giấy chứng nhận đầu tư (đối với cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài).
  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của toàn bộ người hành nghề tại cơ sở.
  • Danh sách người đăng ký hành nghề được lập theo mẫu tại Phụ lục 6 – Thông tư 41/2011/TT-BYT.
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế theo mẫu tại Phụ lục 14, kèm theo kế hoạch tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo theo Thông tư 41/2011/TT-BYT.
  • Hồ sơ nhân sự đối với người làm công tác chuyên môn y tế nhưng không thuộc đối tượng phải cấp chứng chỉ hành nghề.
  • Tài liệu chứng minh cơ sở đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định tại Mục 1 Chương III Thông tư 41/2011/TT-BYT.

Bản dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: liệt kê các kỹ thuật, danh mục chuyên môn mà cơ sở đề xuất thực hiện, căn cứ theo danh mục kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Văn bản chứng minh năng lực tài chính ổn định, đảm bảo duy trì hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh – Bộ Y tế.

Thời hạn giải quyết

Trong vòng 90 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh sẽ tiến hành xem xét, thẩm định và ra quyết định cấp giấy phép.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Cơ sở gửi hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động đến Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh.

Bước 2: Cục tiếp nhận và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp.

Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh tiến hành thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế tại cơ sở:

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận, Cục phải thông báo bằng văn bản yêu cầu cơ sở bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Thời gian giải quyết sẽ tính lại từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.

Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cục thành lập đoàn thẩm định và tiến hành thẩm định tại chỗ để xem xét việc cấp phép hoạt động.

Trường hợp không đủ điều kiện cấp phép, Bộ Y tế sẽ có văn bản trả lời, nêu rõ lý do không cấp.

Bước 4: Sau khi hoàn tất, Giấy phép hoạt động được trả cho cơ sở.

Việc mở Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các quy định và điều kiện của pháp luật. Nếu bạn đang có kế hoạch thành lập cơ sở hành nghề trong lĩnh vực này, hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ các quy định liên quan và chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác để được cấp phép thuận lợi. Đừng để rắc rối thủ tục làm bạn chùn bước! Hãy để Việt Long VID đồng hành giúp bạn hoàn tất hồ sơ, giấy phép kinh doanh dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Tin liên quan